Ngày 25/9/2012, tại trường THPT Trần Nguyên Hãn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo về “Đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử trong trường phổ thông”. Mục đích của hội thảo nhằm thảo luận về việc đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá từ đó thúc đẩy phương pháp dạy học môn Sử ở trường phổ thông, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử trong các trường trung học phổ thông .
Thành phần tham dự gồm có: thầy Nguyễn Hữu Hào chuyên viên bộ môn Lịch sử của Sở Giáo dục và Đào tạo, Các thầy cô trong Hội đồng bộ môn, các thầy cô đại diện Ban giám hiệu các trường, cùng với tất cả giáo viên dạy môn Lịch sử trong toàn tỉnh.
Phát biểu tại hội nghị, thầy Nguyễn Hữu Hào đã đưa ra những định hướng về việc đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá từ đó đổi mới phương pháp dạy học bộ môn Lịch sử trong trường phổ thông. Theo thầy “ Trong thời gian qua viêc đổi mới phương pháp dạy học đã dược định hướng theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, lấy học sinh làm trung tâm được tiến hành thường xuyên và từng bước nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Tuy nhiên quá trình kiểm tra đánh giá chưa thực sự có sự chuyển biến tích cực. Phương pháp dạy học đã có sự đổi mới về cả hình thức lẫn nội dung, và thiết bị dạy học. Trong khi đó phương pháp kiểm tra đánh giá vẫn phổ biến sử dụng phương pháp cũ. Việc kiểm tra miệng, kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì vẫn kiểm tra theo lối thuộc bài, áp đặt theo mẫu soạn sẵn, chưa phát huy được tính sáng tạo của người học, học sinh chưa có điều kiện thể hiện chính kiến của mình. Đề kiểm tra, đề thi chưa phân hoá được đối tượng học sinh. Vì vậy trong những năm vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần yêu cầu tất cả các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các cuộc hội thảo theo định hướng : “Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá từ đó thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử trong trường phổ thông”. Vì thế cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, phân hoá được trình độ, nhận thức của học sinh, cần phải đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, từ đó phân hoá được người học. Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá có mối quan hệ mật thiết và tác động qua lại với phương pháp dạy học.
Từ những yêu cầu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hội thảo lần này phải làm rõ được các định hướng sau:
Thứ nhất: Tại sao phải đổi mới phương pháp kiểm tra.
Thứ hai: Đổi mới kiểm tra đánh giá có tác động như thế nào đến đổi mới phương pháp dạy học.
Thứ ba: Các cách thức, hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá.
Hội thảo lần này, có sự kết hợp giữa báo cáo chuyên đề với tiết học thể nghiệm nhằm làm sáng tỏ mối quan hệ tác động qua lại giữa phương pháp kiểm tra đánh giá với phương pháp dạy học, và những chuyên đề, tiết dạy thể nghiệm của giáo viên đạt yêu cầu được đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xét đặc cách công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh.
Tại hội nghị có hai chuyên đề và hai tiết dạy thể nghiệm của hai giáo viên:
Chuyên đề thứ nhất: Ứng dụng bản đồ tư duy vào đổi mới phương pháp dạy học. Với tiết dạy thể nghiệm bài 9, lớp 12: “Quan hệ quốc tế trong và sau thời kì chiến tranh lạnh” của giáo viên Nguyễn Thị Hoàn trường THPT Nguyễn Huệ
Chuyên đề thứ hai: Nâng cao ý thức học tập học sinh yếu kém qua kiểm tra đánh giá. Với tiết dạy thể nghiệm bài 8, lớp 12: “Nhật Bản” của giáo viên Lê Thị Tuyết Nhung trường THPT Bà Rịa.
Cả hai tiết dạy được thực hiện với sự tham gia của học sinh hai lớp 12A1 và 12A2 trường THPT Trần Nguyên Hãn, và học sinh của trường đã thể hiện ý thức học tập và khả năng tiếp thu những đổi mới trong cách dạy của hai giáo viên rất tốt và các thầy, cô về dự đánh giá rất cao sự đóng góp của học sinh nhà trường vào sự thành công của hội thảo.
|
Thầy Nguyễn Hữu Hào chuyên viên bộ môn Lịch sử của Sở Giáo dục và Đào tạo khai mạc hội thảo
|
|
Các thầy cô trong Hội đồng bộ môn, các thầy cô đại diện Ban giám hiệu các trường, cùng với tất cả giáo viên dạy môn Lịch sử trong toàn tỉnh.
|
|
Tại hội nghị có hai chuyên đề và hai tiết dạy thể nghiệm của hai giáo viên
|
|
Các em học sinh lớp 12A1 thảo luận sôi nổi trong tiết dạy thể nghiệm
|
|
Các em được chia thành các nhóm khác nhau đang chuẩn bị nội dung lên trình bày
|
|
Đại diện các nhóm đang thuyết trình bằng việc sử dụng bản đố tư duy
|
|
Các em cho thấy sự sáng tạo và ý thức rất cao trong học tập
|
|
Các em đang chăm chú theo dõi bài giảng
|
|
Các em đang tóm tắt lại bài học bản đồ tư duy
|
|
Các em học sinh lớp 12A2 trong tiết dạy thể nghiệm thứ 2
|
|
Các em cho thấy sự thích thú thực sự với môn Lịch sử
|
|
Học sinh của trường đã thể hiện ý thức học tập và khả năng tiếp thu những đổi mới trong cách dạy của hai giáo viên rất tốt
|
|
Toàn thể giáo viên đang theo dõi tiết dạy thể nghiệm
|
|
Các thầy, cô về dự đánh giá rất cao sự đóng góp của học sinh nhà trường vào sự thành công của hội thảo.
|