Chào mừng quý khách đến với trang Web của Trường THPT Trần Nguyên Hãn
TIN TỨC NỔI BẬT
QUYẾT ĐỊNH 181/QĐ-THPT.TNH

VỀ VIỆC CÔNG BỐ CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁNH NHÀ NƯỚC ĐẾN QUÝ 4 NĂM 2023 (KINH PHÍ CHI KHÔNG THƯỜNG XUYÊN) CỦA TRƯỜNG THPT TRẦN NGUYÊN HÃN


QUYẾT ĐỊNH 180/QĐ-THPT.TNH

VỀ VIỆC CÔNG BỐ CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁNH NHÀ NƯỚC ĐẾN QUÝ 4 NĂM 2023 (KINH PHÍ CHI THƯỜNG XUYÊN) CỦA TRƯỜNG THPT TRẦN NGUYÊN HÃN


QUYẾT ĐỊNH CÔNG BỐ CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUÝ 4 NĂM 2023

Về việc công bố công khai dự toán thu, chi ngân sách nhà nước tới quý 4 năm 2023 (kinh phí chi không thường xuyên) trường THPT Trần Nguyên Hãn


THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁ

Kính gửi: Các trung tâm ngoại ngữ và tổ chức khảo sát năng lực ngoại ngữ Tiếng Anh


Phổ biến Nghị định số 73/2023/NĐ-CP

V/v triển khai tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

 
Video clip
Album ảnh
Thăm dò ý kiến
Bạn biết đến Website của chúng tôi qua đâu ?
Web tìm kiếm
Email
Khác
Xem tài liệu - đề cương
 
Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS
Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS , Thứ hai, ngày 27/11/2017, trường THPT Trần Nguyên Hãn đã tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS với chủ đề năm 2017 ““Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. Người thực hiện: cô Phan Thị Mỹ Hạnh- Phó hiệu trưởng phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp và y tế học đường.

NỘI DUNG BÀI TUYÊN TRUYỀN

Kính thưa quí thầy cô, cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Cục Phòng chống HIV/ADIS cho biết, số ca mắc HIV mới được phát hiện trong 5 tháng đầu năm 2017 là hơn 3500 trường hợp.

PGS.TS Nguyễn Hùng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, thống kê mới nhất đến nay cả nước có gần 210.000 người nhiễm HIV còn sống. Đã có 90.882 trường hợp tử vong do HIV/AIDS tính từ đầu vụ dịch đến nay.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, số trường hợp HIV dương tính mới phát hiện khoảng 3.546 ca, số tử vong khoảng 641 ca. So với cùng kỳ năm 2016, số nhiễm HIV mới giảm 11%, số bệnh nhân AIDS giảm 21%, số tử vong giảm 34%. Như vậy nhìn chung dịch HIV vẫn đang có xu hướng giảm ở 3 tiêu chí là số người nhiễm mới HIV, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS.

Tuy nhiên, 20 tỉnh thành có số bệnh nhân HIV tăng so với cùng kỳ 2016, đặc biệt là Hà Nội, Tây Ninh, Yên Bái, Tiền Giang, Kiên Giang, TP.HCM và Phú Thọ. Riêng Hà Nội và TP.HCM chiếm 25% bệnh nhân mới phát hiện trong cả nước.

Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS cho biết, có tới 48% người mới nhiễm HIV tại Việt Nam là do quan hệ tình dục, 33% qua đường máu, 3% từ mẹ sang con. Hầu hết bệnh nhân đều phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Thực tế này cảnh báo , HIV đang lây lan ra cộng đồng và ngày càng trở nên khó kiểm soát. Từ năm 2013 đến nay, tỷ lệ HIV trong nhóm người tiêm chích ma túy, phụ nữ bán dâm giảm nhưng tăng nhiều ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (tỷ lệ này là 7,36% theo nguồn giám sát trọng điểm năm 2016).

           Kính thưa các thầy cô và các em học sinh thân mến! Đại dịch HIV/AIDS không những gây ra hậu quả to lớn về mặt kinh tế, XH đối với các quốc gia ở khắp các châu lục, mà còn để lại bao nỗi bất hạnh cho bản thân người nhiễm HIV/AIDS gia đình và người thân của họ. Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn XH, của từng gia đình và mỗi cá nhân...Hiện nay vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh HIV/AIDS , biết cách tự phòng cho mình và cho cộng động cũng như tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu biết, được coi như là một vắc xin để phòng ngừa HIV/AIDS hiện nay.

I- HIV/AIDS LÀ GÌ ?

HIV là một chữ viết tắt của  loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người.

AIDS là chữ viết tắt của hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. AIDS là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV. Trong giai đoạn này, hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu nên người bệnh dễ mắc các bệnh như: nhiễm khuẩn, ung thư...

II- TRIỆU CHỨNG

    Có  04 giai đoạn nhiễm HIV:

1. Giai đoạn sơ nhiễm (còn gọi là thời kỳ cửa sổ): thời gian kéo dài từ 2 đến 6 tháng, cơ thể hoàn toàn bình thường. Xét nghiệm HIV cho kết quả âm tính (vì thế trong giai đoạn này dễ lây bệnh cho người khác nếu quan hệ tình dục không an toàn).

2. Giai đoạn nhiễm HIV không triệu chứng: Thời gian từ 5 đến 7 năm, cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường. Xét nghiệm cho kết quả dương tính.

3. Giai đoạn cận AIDS: Vẫn không có biểu hiện đặc trưng, xét nghiệm cho kết quả dương tính.

4. Giai đoạn AIDS: có các triệu chứng sau:

- Gầy sút (giảm trên 10% trọng lượng cơ thể ).

- Sốt , ỉa chảy, ho kéo dài trên 1 tháng.

- Xuất hiện nhiều bệnh như : ung thư, viêm phổi, lao, viêm da, lở loét toàn thân.

- Người bệnh nhanh chóng tử vong tùy theo điều kiện chăm sóc và điều trị.

è Các em học sinh lưu ý: HIV/AIDS không phải là bệnh xã hội, mà  là  một căn bệnh thật sự không phải chỉ những người “xấu”, người dính vào tệ nạn XH mới nhiễm HIV, mà tất cả mọi người đều có thể nhiễm HIV nếu không thực hiện các hành vi an toàn.

III- CÁC CON ĐƯỜNG LÂY TRUYỀN HIV:

Có 3 con đường lây truyền HIV:

1.Tình dục

Virus HIV có rất nhiều trong chất dịch sinh dục của người bị nhiễm. Do vậy, virus HIV có thể xâm nhập vào máu bạn tình qua cơ quan sinh dục. Việc sinh hoạt tình dục dù có giao hợp hay chỉ tiếp xúc cơ quan sinh dục đều có khả năng lây nhiễm.

 

2.Đường máu.

HIV có rất nhiều trong máu người nhiễm. Do vậy việc dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ y tế không qua tiệt trùng với người nhiễm HIV, truyền máu của người nhiễm  HIV đều làm cho bạn bị lây nhiễm HIV.

Riêng về ma túy , bản thân nó không sinh ra HIV nhưng người nghiện ma túy dễ dàng bị lây nhiễm HIV khi dùng chung bơm kim tiêm với bạn nghiện hoặc bơm kim tiêm tại tụ điểm bán thuốc.

3.Từ mẹ sang con.

Tỷ lệ trẻ em sinh ra bị nhiễm HIV từ những người mẹ bị nhiễm HIV là 25-30%. HIV có thể lây từ mẹ sang bé qua nhau thai khi bé trong bụng mẹ, qua máu và chất dịch của mẹ khi sinh hoặc qua sữa mẹ khi  mẹ cho con bú. Trẻ sơ sinh nhiễm HIV thường không sống được quá 3 năm.

IV- CÁCH PHÒNG , TRÁNH:

Dựa vào đường lây nhiễm HIV, có các biện pháp phòng sau:

1. Phòng nhiễm HIV/AIDS lây qua đường tình dục:

- Sống lành mạnh, chung thuỷ một vợ một chồng và cả hai người đều chưa bị nhiễm HIV. Không quan hệ tình dục bừa bãi.

- Trong trường hợp quan hệ tình dục với một đối tượng chưa rõ có bị nhiễm HIV không, cần phải thực hiện tình dục an toàn để bảo vệ cho bản thân bằng cách sử dụng bao cao su đúng cách.

- Phát hiện sớm và chữa trị kịp thời các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS vì những tổn thương do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục sẽ là cửa vào lý tưởng cho HIV

2. Phòng nhiễm HIV/AIDS lây qua đường máu:

- Không tiêm chích ma túy.

- Chỉ truyền máu và các chế phẩm máu khi thật cần thiết, và chỉ nhận máu và các chế phẩm máu đã xét nghiệm HIV.

- Chỉ sử dụng bơm kim tiêm vô trùng. Không dùng chung bơm kim tiêm. Sử dụng dụng cụ đã tiệt trùng khi phẫu thuật, xăm, xỏ lỗ, châm cứu...

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với các dịch cơ thể của người nhiễm HIV

- Dùng riêng đồ dùng cá nhân: dao cạo, bàn chải răng, bấm móng tay,...

 

3. Phòng nhiễm HIV/AIDS lây truyền từ mẹ sang con:

- Người phụ nữ bị nhiễm HIV thì không nên có thai vì tỷ lệ lây truyền HIV sang con là 30%, nếu đã có thai thì không nên sinh con.

- Trường hợp muốn sinh con, cần đến cơ sở y tế để được tư vấn về cách phòng lây nhiễm HIV cho con.

- Sau khi đẻ nếu có điều kiện thì nên cho trẻ dùng sữa bò thay thế sữa mẹ.    

Riêng ở lứa tuổi các em học sinh THPT cần chú ý :

        Không tiêm chích ma tuý.Không dùng chung bơm, kim tiêm khi tiêm . Nên sử dụng bơm kim tiêm dùng 1 lần rồi bỏ đi.
      - Hạn chế truyền máu, sử dụng các loại thuốc tiêm chích.
      - Không dùng chung những vật xuyên qua da và niêm mạc như: bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kim xăm mình, kim xuyên lỗ tai, …
      - Khi đi cắt tóc không nên sử dụng chung lưỡi dao cạo, đồ dùng ngoáy tai vì những đồ dùng này vẫn có thể gây tổn thương da và lây nhiễm HIV/AIDS.

      - Tránh tiếp xúc trực tiếp với các dịch cơ thể của người nhiễm HIV (Đặc biệt trong những trường hợp khẩn cấp như cứu người bị nạn, chúng ta phải có biện pháp phòng chống tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch từ cơ thể người bị nạn)

Kính thưa quí thầy cô! Các  em học sinh thân mến

Tại hội nghị AIDS toàn cầu ở Australia tháng 7-2014, Liên Hợp Quốc đã đưa ra các mục tiêu đến năm 2020 có 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Ba mục tiêu này được gọi là Mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc.

Theo Bộ Y tế, xét nghiệm HIV sớm để biết tình trạng nhiễm HIV chính là tiền đề để đạt được các mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đang hướng tới. Chính vì vậy, chủ đề của hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay là Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020

     90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, nếu một người nhiễm HIV mà không biết mình nhiễm HIV thì có thể vô tình làm lây truyền HIV cho người thân và cho người khác trong cộng đồng. Hơn nữa nếu chúng ta không biết được ai nhiễm HIV thì không thể tiếp cận và cung cấp được các dịch vụ dự phòng, điều trị và chăm sóc, hỗ trợ cho họ.

          90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV(ARV là thuốc điều trị dùng cho những người bị HIV, có tác dụng làm giảm sự phát triển của virus HIV và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS.)  Việc điều trị sớm bằng thuốc ARV sẽ giúp cho người nhiễm HIV tiếp tục kéo dài cuộc sống khỏe mạnh, giảm các nhiễm trùng cơ hội. Hơn nữa, việc điều trị sớm bằng thuốc ARV và đúng sẽ làm giảm khả năng lây nhiễm HIV cho cộng đồng và giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. Như vậy điều trị ARV cũng là dự phòng lây nhiễm HIV.

          90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV sang người khác, thì việc kiểm soát tải lượng virus HIV ở mức thấp dưới ngưỡng phát hiện là chỉ báo quan trọng liên quan đến chất lượng và tuân thủ điều trị bằng thuốc kháng HIV. Tải lượng HIV ở mức thấp dưới ngưỡng phát hiện sẽ giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV qua các con đường.

 

                               MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI TUYÊN TRUYỀN

 

 

 
 
 

 

 


Các tin khác:
VỀ NGUỒN
Đoàn trường THPT Trần Nguyên Hãn tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn trường nhiệm kì 2017-2018.
Trường THPT TrầnNguyên Hãn Hưởng ứng “Ngày pháp luật Việt Nam năm 2013”
TUỔI TRẺ TRƯỜNG THPT TRẦN NGUYÊN HÃN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC VÕ NGUYÊN GIÁP
Lớp tập huấn công tác đoàn cho cán bộ Đoàn các lớp.
HỌC SINH TRƯỜNG THPT TRẦN NGUYÊN HÃN VỚI QUY TẮC ỨNG XỬ
Học sinh trường thpt Trần Nguyên Hãn tích cực tham gia cuộc thi giải Toán (ViOlympic) và tiếng Anh (IOE) trên Internet
Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông
ILA Vũng Tàu trao học bổng cho học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn
KHỞI ĐỘNG CUỘC THI RUNG CHUÔNG VÀNG TRƯỜNG THPT TRẦN NGUYÊN HÃN NĂM HỌC 2011-2012
 
Tin tức
QUYẾT ĐỊNH 181/QĐ-THPT.TNH

QUYẾT ĐỊNH 180/QĐ-THPT.TNH

QUYẾT ĐỊNH CÔNG BỐ CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUÝ 4 NĂM 2023

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁ

Phổ biến Nghị định số 73/2023/NĐ-CP

QUYẾT ĐỊNH 149/QĐ-THPT.TNH

QUYẾT ĐỊNH 150/QĐ-THPT.TNH
Trường Cao Đẳng Sư Phạm
Tuyển sinh 2019
Lượt truy cập:  8.380.284
 
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun
may ao thun Kem sua chua May ao thun may ao thun dong phuc Dinh cu Canada dich vu ke toan tron goi san xuat đo bo san xuat huy hieu Day deo the